Quảng Ngãi sẽ khởi công xây mới cầu Trà Khúc I trong tháng 12/2025
Chiều 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng, chỉ đạo và định hướng trọng tâm 4 tháng còn lại của năm 2025.
Theo ông Trần Hoàng Vĩnh, Giám đốc Ban Quản lý, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã khởi công mới 4 dự án có tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng, gồm: Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Km76-82); nâng cấp, mở rộng hệ thống tiêu Suối Kinh, phục vụ chống ngập khu công nghiệp VSIP; hai dự án kè chống sạt lở khẩn cấp: An Phú và cửa Sa Cần.
Từ nay đến hết năm 2025, đơn vị sẽ đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu và khởi công 3 công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng, gồm: Cầu Trà Khúc 1, nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn khu kinh tế Dung Quất, sửa chữa mở rộng kênh tưới Hồ chứa nước Tuyền Tung. Bên cạnh đó, hoàn thiện các thủ tục để khởi công mới loạt công trình có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trong năm 2026.
Cầu Trà Khúc 1 bắc qua sông Trà Khúc, được xây dựng tại phường Nghĩa Lộ và Trương Quang Trọng, thuộc dự án nhóm B, với tổng mức đầu tư xây dựng công trình là 2.199 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.836 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2025 - 2027.
Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.836 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2025 - 2027. Cầu được thiết kế bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có chiều dài hơn 577m, trong đó cầu chính (phần cầu treo dây võng) dài khoảng 522m; bề rộng 28m, tải trọng thiết kế HL 93.
Đường đầu cầu thiết kế bảo đảm đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Trong đó,phần đường đầu cầu phía bắc bề rộng 28m, vuốt nối vào nút giao đầu tuyến; phần đường đầu cầu phía nam bề rộng từ 28 - 44m, vuốt nối vào nút giao cuối tuyến.
Đối với nút giao đầu tuyến và cuối tuyến, được tổ chức giao thông bằng đảo xuyến và điều khiển bằng vạch sơn, biển báo theo quy định. Nút giao với đường Tôn Đức Thắng là nút giao khác mức, bố trí hầm chui trên đường Tôn Đức Thắng; điều khiển giao thông bằng vạch sơn, biển báo theo quy định. Hầm chui đường Tôn Đức Thắng có bề rộng hầm 11,5m (bao gồm tường hầm mỗi bên 0,5m); tĩnh không hầm 3,5m; kết cấu hầm bằng bê tông cốt thép.
Cầu Trà Khúc 1 được xây mới không chỉ cải thiện giao thông, kết nối đô thị mà còn được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới, thu hút du lịch và mở rộng không gian phát triển đô thị của tỉnh./.